Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cơ chế gỡ vướng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cơ chế gỡ vướng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cơ chế gỡ vướng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề xuất áp dụng “cơ chế đặc thù” để gỡ vướng thi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Cụ thể, để đáp ứng vật liệu cát cung cấp cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ. Đối tượng được đề xuất áp dụng Nghị quyết 60 là 2 địa phương Đồng Tháp và An Giang.

Nghị quyết này quy định rõ về việc áp dụng “cơ chế đặc thù” trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ đang chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường.

Theo Bộ GTVT, việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long còn vướng khoảng 3,1km, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời và chậm xây dựng các khu tái định cư. Thêm nữa, dự án cần khoảng 2 triệu m3 cát đắp nền phục vụ thi công.

Tính đến hiện tại, dự án đã bàn giao mặt bằng 92,33% (21,21/22,97km). Nhưng do khan hiếm nguồn vật liệu cát, toàn dự án mới đắp được 206.850/2.329.000m3. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chủ động làm việc với địa phương để sớm tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu cát đắp.

Trong khi đó, có 298 hộ dân phải bố trí tái định cư tại 4 khu xây dựng mới, trong tổng số 1.606 hộ dân có đất phải thu hồi, dự kiến khởi công trong quý 3/2021.

Cũng theo bộ GTVT, dự án đã triển khai thi công 3/3 gói thầu xây lắp vào tháng 1/2021. Sản lượng thi công đến tháng 6/2021 đạt 4,9%, chậm 0,9% so với kế hoạch đề ra.

Được biết, đây không phải là đoạn tuyến đầu tiên gặp phải vấn đề này. Trước đó, nhiều đoạn tuyến của dự án cao tốc phía Nam như Vĩnh Hảo – Phan Thiết hay Phan Thiết – Dầu Giây… cũng chậm tiến độ vì thiếu hụt nguồn cung vật liệu đắp nền.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km. Giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m.

Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Nguồn: Sưu tầm

Xem thêm:

Ô Môn làm đẹp đô thị đón Tết
Ô Môn làm đẹp đô thị đón Tết

Thời điểm này, quận Ô Môn đang tập trung cao độ cho công tác...

Chung cư Cần Thơ có phát triển đúng với tốc độ đô thị hóa hay không?
Chung cư Cần Thơ có phát triển đúng với tốc độ đô thị hóa hay...

Ở một nơi đang có tốc độ đô thị hóa như Cần Thơ thì các...

Nam A Bank Cần Thơ khai trương trụ sở mới, điểm nhấn cho Đồng Bằng Sông Cửu Long
Nam A Bank Cần Thơ khai trương trụ sở mới, điểm nhấn cho Đồng Bằng...

Nam A Bank Cần Thơ khai trương trụ sở mới đáp ứng nhu cầu...

Cần Thơ chọn xong chủ đầu tư dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Cần Thơ chọn xong chủ đầu tư dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ...

Dự án thành phần 2 thuộc tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ...

Cần Thơ: 5 dự án sẽ được phân bổ 1.370 tỉ đồng vốn đầu tư công
Cần Thơ: 5 dự án sẽ được phân bổ 1.370 tỉ đồng vốn đầu tư công

Trong 5 dự án được thống nhất giao chi tiết vốn đầu tư công...

Các công trình giao thông trọng điểm nâng tầm bất động sản Vĩnh Thạnh – Cần Thơ
Các công trình giao thông trọng điểm nâng tầm bất động sản Vĩnh...

Với vị trí giao thoa giữa hai thành phố năng động vùng ĐBSCL...

Mạnh tay vay ngân hàng đầu tư đất, nữ nhân viên văn phòng cay đắng nhận ra bài học:
Mạnh tay vay ngân hàng đầu tư đất, nữ nhân viên văn phòng cay đắng...

Sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư đất là lựa chọn...

Cần Thơ sẽ có thành phố sân bay khoảng 10.000ha
Cần Thơ sẽ có thành phố sân bay khoảng 10.000ha

Cần Thơ sẽ có thành phố sân bay khoảng 10.000ha, Thông tin này...

Liên hệ ký gửi nhà đất